ภาพรวมของมาตรวัดซอฟต์แวร์ พื้นฐานของการวัด โครงแบบเชิงเป้าหมายสำหรับการวัดซอฟต์แวร์ การสำรวจเชิงประจักษ์ การออกแบบการทดลอง เทคนิคการวิเคราะห์ข้อมูลและการทดสอบทางสถิติ การปรับปรุงกระบวนการและมาตรวัดซอฟต์แวร์ มาตรวัดสำหรับวัดขนาด โครงสร้าง ค่าใช้จ่ายและแรงงาน คุณภาพและความน่าเชื่อถือของซอฟต์แวร์ มาตรวัดการทดสอบซอฟต์แวร์ มาตรวัดซอฟต์แวร์เชิงวัตถุ มาตรวัดเว็บ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการวัดซอฟต์แวร์
หลักสูตร
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
หัวข้อเชิงกว้างและเชิงลึกทางด้านการออกแบบระบบระบบสารสนเทศขั้นสูง ระบบสารสนเทศเชิงเว็บ เทคโนโลยีเอ็กซ์เอ็มแอล ฐานข้อมูลเว็บ ออนโทโลยี การค้นคืนสารสนเทศ การผนวกรวมระบบ ระบบอีบิซิเนส เว็บเซอร์วิส หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการออกแบบระบบสารสนเทศ
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
รูปแบบกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ วิศวกรรมความต้องการ การออกแบบซอฟต์แวร์ การทดสอบ การบำรุงรักษา การประเมินและปรับปรุงกระบวนการและผลิตภัณฑ์ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ธรรมชาติของโครงการทางซอฟต์แวร์ รูปแบบกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ การจัดองค์การของโครงการ การเลือกโครงการ การวางแผนโครงการ การจัดกำหนดการทำงาน การประมาณการต้นทุน การบริหารทรัพยากร การตรวจสอบและควบคุม การบริหารความเสี่ยง การบริหารคอนฟิกกูเลชัน การบริหารคุณภาพ ปัญหาในโครงการทางซอฟต์แวร์ เครื่องมือในการบริหารโครงการ วิเคราะห์กรณีศึกษาโครงการทางซอฟต์แวร์ต่างๆ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการบริหารโครงการทางซอฟต์แวร์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
บทนำของการเรียนรู้โดยกระบวนการอัตโนมัติ การเรียนรู้เชิงแนวคิด การเรียนรู้เชิงสถิติ การเรียนรู้จากกรณีตัวอย่าง การเรียนรู้แบบกฎ การเรียนรู้แบบรีอินฟอรสเมนท์ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านกลไกการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
การจัดเก็บข้อมูลสื่อประสม (ข้อความ เสียง รูปภาพ กราฟิก วีดีโอ) ทฤษฎีการรับรู้และ การคิดอ่านรู้จำ เทคนิคการประมวลผล การเข้ารหัสข้อมูล และการเชื่อมรวมสื่อดิจิทัล การออกแบบการปฏิสัมพันธ์ผ่านสื่อประสม การสื่อสารด้วยสื่อประสมผ่านเว็บ การประยุกต์ใช้งานสื่อประสมขั้นสูง หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการสื่อสารแบบสื่อประสม
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
แนวคิดและอัลกอริทึมขั้นสูงในด้าน การแบ่งกลุ่มฐานข้อมูล การจำแนกข้อมูล การ วิเคราะห์ความสัมพันธ์และการสำรวจข้อมูล การทำเหมืองข้อมูลกับข้อมูลประเภทข้อความ การทำเหมืองข้อมูลกับข้อมูลบนเว็บ การทำเหมืองข้อมูลกับข้อมูลที่ต่อเนื่อง การทำเหมืองข้อมูลกับข้อมูลอนุกรมเวลา หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการทำเหมืองข้อมูล
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
หัวข้อด้านพีชคณิตเชิงเส้น เช่น สมการเชิงเส้น เวกเตอร์และเมทริกซ์ การแยกเมทริกซ์ ปริภูมิเวกเตอร์ ทบทวนทฤษฎีตรรกศาสตร์และทฤษฎีตัวเลข หัวข้อด้านสถิติเพื่อการวิจัย เช่น เทคนิคการประมาณค่า การทดสอบสมมติฐานเชิงสถิติ การวิเคราะห์ความแปรปรวน เครื่องมือเพื่อการคำนวณและวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
การจำแนกของตัวแบบแถวคอยที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสาร กระบวนการสโทแคสติก การแจกแจงแบบเอ็กซ์โพเนนเชียล กระบวนการปัวซงและคุณสมบัติของปัวซง กระบวนการมาร์คอฟ ระบบแถวคอยแบบมาร์คอฟและแบบอื่น ๆ ระบบแถวคอยที่มีการกระจายการให้บริการแบบทั่วไป โครงข่ายของแถวคอย แถวคอยแบบมีการจัดลำดับความสำคัญและการประยุกต์ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านทฤษฎีแถวคอยและการประยุกต์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ทบทวนกิจกรรมและเป้าหมายของวิศวกรรมซอฟต์แวร์ กิจกรรมการประกันคุณภาพซอฟต์แวร์ เทคนิคการทบทวนอย่างเป็นทางการ กระบวนการทดสอบ กลยุทธ์การทดสอบ ทบทวนเทคนิคการทดสอบดั้งเดิมและร่วมสมัย เทคนิคการทดสอบซอฟต์แวร์เชิงวัตถุ หัวข้อวิจัยด้านการทดสอบซอฟต์แวร์และการประกันคุณภาพ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการทดสอบและการประกันคุณภาพทางซอฟต์แวร์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
แนะนำการสื่อสารเคลื่อนที่และเครือข่ายไร้สาย สัญญาณและความถี่ สายอากาศและ
การแพร่ของสัญญาณ การมัลติเพล็กซ์ การมอดดูเลท เทคนิคสเปรดสเปรกตรัม การควบคุมการเข้าใช้สื่อ ระบบเซลลูลาร์ ระบบสื่อสารดาวเทียม ระบบการกระจายเสียงและวีดีโอแบบดิจิตอล เครือข่ายแบบไร้สายและมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งหัวข้อวิจัยด้านการสื่อสารเคลื่อนที่และเครือข่ายไร้สายในปัจจุบัน
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
แนวความคิดของการพยากรณ์เชิงปริมาณ เทคนิคการพยากรณ์เชิงปริมาณ วิธีแยก
ส่วนประกอบ วิธีการปรับเรียบด้วยเส้นโค้งเลขชี้กำลัง วิธีการถดถอย วิธีของบอกซ์และเจนกินส์ วิธีการพยากรณ์ขั้นสูงอื่นๆ การวิเคราะห์ความคลาดเคลื่อนของการพยากรณ์ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านการพยากรณ์
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
เป้าหมายและบริการความมั่นคงภัยคุกคามต่อความมั่นคงของระบบและเครือข่าย จุดอ่อนของระบบและเครือข่าย วิทยาการเข้ารหัสลับสำหรับความมั่นคงของระบบและเครือข่าย โครงสร้างพื้นฐานกุญแจสาธารณะ (พีเคไอ) ความมั่นคงระดับชั้นแอพพลิเคชัน เช่น อีเมลและโปรแกรมรับส่งข้อความทันใจ (ไอเอ็ม) ความมั่นคงระดับชั้นทรานสปอร์ต เช่น เอสเอสแอลและทีแอลเอส ความมั่นคงระดับชั้นเครือข่าย เช่น ความมั่นคงไอพี เครือข่ายส่วนตัวเสมือน (วีพีเอ็น) ความมั่นคงในการเข้าถึงระยะไกล ไฟร์วอลล์ ระบบการตรวจหาการบุกรุก (ไอดีเอส) ฮันนี่เน็ต ความมั่นคงของเครือข่ายไร้สาย หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านความมั่นคงของเครือข่าย
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
วงจรชีวิตวิศวกรรมองค์ความรู้ วิศวกรรมซอฟต์แวร์กับวิศวกรรมองค์ความรู้ การประมวลผลภาษาธรรมชาติกับวิศวกรรมองค์ความรู้ ออนโทโลยีกับวิศวกรรมองค์ความรู้ การทำเหมืองข้อมูลกับวิศวกรรมองค์ความรู้ การสร้างโมดูลเพื่อค้นพบองค์ความรู้ การเปรียบเทียบระบบผู้เชี่ยวชาญ ระบบเชิงกรณี กลไกการเรียนรู้ของเครื่องคอมพิวเตอร์และเทคนิคอื่นๆ หัวข้อวิจัยในปัจจุบันด้านวิศวกรรมองค์ความรู้
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีและการพัฒนาระบบสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านการค้นหาสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านการค้นหาสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีซอฟต์แวร์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายคอมพิวเตอร์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีฐานข้อมูล โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีฐานข้อมูล โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีสื่อประสมและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีสื่อประสมและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก
(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตัวเอง)
3(3-0-6)
ศึกษาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยอาจารย์ผู้สอนเป็นผู้คัดเลือก