นโยบาย ระบบ กลไก การประกันคุณภาพการศึกษา
เพื่อให้การประกันคุณภาพการศึกษาของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ เป็นไปตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 และกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 และประกาศสถาบัน เรื่อง นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ ดังนี้
1. นโยบายการประกันคุณภาพการศึกษา
1.1 จัดให้มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษาภายในคณะ และให้มีการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
1.2 พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา เพื่อให้การจัดการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา
1.3 ดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาของคณะ ตามคู่มือการประกันคุณภาพการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
1.4 จัดทำคู่มือการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะ ตามตัวชี้วัดและเกณฑ์มาตรฐานของ สกอ. และ สมศ. และชี้แจงทำความเข้าใจ ประชาสัมพันธ์ให้บุคลากรทราบ
1.5 ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรในองค์กร มีความรู้และเห็นความสำคัญของการประกันคุณภาพการศึกษา และผลักดันให้บุคลากรในองค์กรมีส่วนร่วมในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา
1.6 ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษา มีความรู้ ทักษะ และมีส่วนร่วมในการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะอย่างต่อเนื่อง
1.7 ส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการประกันคุณภาพการศึกษา
1.8 เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินการการประกันคุณภาพการศึกษาแก่สาธารณชน
2. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา มีขั้นตอนการดำเนินงานที่เชื่อมโยงตามวงจรPDCAดังนี้
2.1 มีการวางแผนในการดำเนินการ
2.2 มีการดำเนินการตามแผนที่กำหนด
2.3 มีการประเมินผลการดำเนินงาน
2.4 มีการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา
3. กลไกการประกันคุณภาพการศึกษา
3.1 แต่งตั้งคณะกรรมการประกันคุณภาพการศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
3.2 กำหนดนโยบายการและแนวปฏิบัติในการประกันคุณภาพการศึกษาที่ชัดเจน
3.3 ติดตาม ตรวจสอบ ประเมินผล และพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
3.4 จัดทำรายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาคณะ (Self Assessment Report: SAR)
3.5 ตรวจและประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะ ภายในสถาบัน และภายนอก
3.6 รายงานผลการประเมินให้ประชาคมทราบ
4. การพัฒนาคุณภาพการศึกษา
4.1 กำหนดแนวทางในการดำเนินการเพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของคณะ โดยพิจารณาจากผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในคณะ ภายในสถาบัน และภายนอก ของปีที่ผ่านมา ดังนี้
4.1.1 ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 1 และ 2 ระดับการดำเนินการ “พัฒนาเร่งด่วน”
4.1.2 ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 3 และ 4 ระดับการดำเนินการ “พัฒนา”
4.1.3 ตัวบ่งชี้ที่มีระดับคะแนน 5 ระดับการดำเนินการ “ควบคุม”
4.2 กำหนดผู้รับผิดชอบ แนวปฏิบัติ ขั้นตอนการดำเนินการของแต่ละปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพการศึกษา
- แผนการประกันคุณภาพการศึกษาคณะ
- รายงานผลการตรวจประเมิน
- คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา สกอ.
- - คู่มือ ปี 2557 (CUPT QA)
- - คู่มือ สกอ. ปี 2557
- คู่มือการประกันคุณภาพการศึกษา สมศ.
-
กฎหมายเกี่ยวกับการประกันคุณภาพการศึกษา
- พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และฉบับ 2 พ.ศ.2545 และฉบับ 3 พ.ศ. 2552
- พระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเิมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) พ.ศ.2543
- กฎกระทรวงว่าด้วยระรบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.2553
- ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง กรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2552
- ประกาศคณะกรรมการอุดมศึกษา เรื่อง แนวทางการปฏิบัติตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาิติ พ.ศ.2552 และฉบับ 2 พ.ศ.2554