Download หลักสูตรฉบับเต็มที่ได้ =====>
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต
สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศ
หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2559
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
คณะ/วิทยาเขต/วิทยาลัย คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
สาขาวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศ
หมวดที่ 1 ข้อมูลทั่วไป
1. ชื่อหลักสูตร
ชื่อภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ชื่อภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Information Technology
2. ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ชื่อเต็ม (ภาษาไทย) : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
(ภาษาอังกฤษ) : Bachelor of Science (Information Technology)
ชื่อย่อ (ภาษาไทย) : วท.บ. (เทคโนโลยีสารสนเทศ)
(ภาษาอังกฤษ) : B.Sc. (Information Technology)
3. จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
130 หน่วยกิต
4. รูปแบบของหลักสูตร
4.1 รูปแบบ
หลักสูตรปริญญาตรี 4 ปี
4.2 ประเภทของหลักสูตร
-หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
- หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
- หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาการ
-หลักสูตรทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
- หลักสูตรทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
- หลักสูตรแบบก้าวหน้าทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
4.3 ภาษาที่ใช้
-หลักสูตรจัดการศึกษาเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
4.4 การรับเข้าศึกษา
-รับเฉพาะนักศึกษาไทย
-รับนักศึกษาต่างชาติที่สามารถใช้ภาษาไทยได้เป็นอย่างดี
4.5 ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
-เป็นหลักสูตรของสถาบันโดยเฉพาะ
4.6 การให้ปริญญาแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
-ให้ปริญญาเพียงสาขาวิชาเดียว
5.สถานภาพของหลักสูตร
- หลักสูตรปรับปรุง กำหนดเปิดสอนเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560
6. อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตเมื่อสำเร็จการศึกษาหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ความสามารถพื้นฐานทางเทคโนโลยีสารสนเทศเพียงพอในการประกอบอาชีพทั่วไป เช่น นักเทคโนโลยีสารสนเทศ นักวิชาการคอมพิวเตอร์ ผู้ประสานงานโครงการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นอกจากนั้น จากความเชี่ยวชาญตามกลุ่มวิชาเฉพาะแขนงที่เลือก ยังสามารถประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับความเชี่ยวชาญของตน ในตำแหน่งต่างๆ ดังต่อไปนี้
(1) แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering) ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์ ทั้งที่เป็นเว็บแอพพลิเคชันและบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ ตำแหน่งงาน ได้แก่ นักโปรแกรมคอมพิวเตอร์ (Programmer) นักพัฒนาเว็บไซต์ (Web Developer) ผู้ทดสอบโปรแกรม (Software Tester) นักวิเคราะห์ระบบ (System Analyst) นักออกแบบสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ (Software Architect) และผู้ช่วยผู้จัดการโครงการ (Project Manager Assistant)
(2) แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ (Network and System Technology) ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบ พัฒนา และบริหารระบบเครือข่าย ตำแหน่งงาน ได้แก่ นักออกแบบระบบเครือข่าย (NetworkSystem Designer) นักพัฒนาระบบเครือข่าย (Network System Engineer) และผู้ดูแลระบบเครือข่าย (Network System Administrator)
(3) แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม (Multimedia and Game Development) ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการออกแบบและพัฒนาสื่อประสม ตำแหน่งงาน ได้แก่ นักพัฒนาเกม (Game Developer) นักออกแบบและพัฒนาเว็บ (Web Designer/Developer)นักออกแบบ UI/UXนักผลิตสื่อดิจิทัล (Digital Media Content Creator)
หมวดที่ 2 ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร
1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีแนวคิดในการผลิต บัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ มีความรับผิดชอบต่อสังคมในการประกอบวิชาชีพด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และสามารถสื่อสารตลอดจนทำงานร่วมกับผู้อื่นในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรออกแบบมาเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้และทักษะทั้งในมิติเชิงกว้างและเชิงลึก (T-shaped Skills) กล่าวคือ ความรู้เชิงกว้างด้านพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบธุรกิจ พร้อมไปกับการมีทักษะความเชี่ยวชาญเฉพาะทางตามแขนงวิชาที่เลือกเรียน อันได้แก่ ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์ ด้านการออกแบบและบริหารระบบเครือข่าย และด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม
ในส่วนของการจัดการเรียนการสอน คณะส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพและประสิทธิภาพการจัดการศึกษา โดยมีปรัชญาในการพัฒนานักศึกษาให้เต็มตามศักยภาพที่มี เช่นการเปิดโอกาสในการพัฒนาและเพิ่มพูนประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับนักศึกษาที่มีศักยภาพสูง ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญต่อการปรับปรุงและพัฒนาทักษะในด้านต่าง ๆ ของนักศึกษาที่ประสบปัญหาในการเรียน
1.2 ความสำคัญ
ในปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ และวิชาชีพที่เกี่ยวข้องเป็นไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมีความหลากหลายกว่าในอดีตที่ผ่านมา ทำให้เกิดความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ ทักษะ และความสามารถเฉพาะทาง (specialist) มากขึ้น เพื่อให้พร้อมในการประกอบอาชีพในตำแหน่งงานนั้น ๆ ได้ ประกอบกับปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีความรู้ความสามารถในแขนงที่สอดคล้องกับในแต่ละตำแหน่งงาน ทำให้มีความจำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ให้ความสำคัญกับความรู้ ทักษะและความชำนาญเฉพาะทางเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างเนื้อหาหลักสูตรการสอนระดับอุดมศึกษากับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ตลอดจนกระตุ้นให้นักศึกษาได้วางแผนและเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบวิชาชีพในอนาคตหลังสำเร็จการศึกษา จึงเป็นที่มาของการปรับปรุงหลักสูตรที่เพิ่มการพัฒนาความรู้ ทักษะและความสามารถเฉพาะทาง ตลอดจนการฝึกปฏิบัติจริงมากขึ้น
1.3 วัตถุประสงค์
1) ผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ในศาสตร์พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับความรู้เฉพาะด้านในแขนงใดแขนงหนึ่ง อันได้แก่ แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม
2) ผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในด้านใดด้านหนึ่ง ต่อไปนี้
2.1 ออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ตามกระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์
2.2 ออกแบบ พัฒนา และจัดการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2.3 ออกแบบและพัฒนาสื่อประสมในรูปแบบเว็บ เกม และสื่อดิจิทัล
3) ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่สำคัญตามแขนงวิชาที่เลือก
4) ผลิตบัณฑิตที่มีความใฝ่รู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
2.1 บัณฑิตมีความรู้ในศาสตร์พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับความรู้เฉพาะด้านในแขนงใดแขนงหนึ่ง อันได้แก่ แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม
2.2 บัณฑิตมีความสามารถในการออกแบบและพัฒนาในด้านใดด้านหนึ่ง อันได้แก่ ด้านซอฟต์แวร์ตามกระบวนการทางวิศวกรรมซอฟต์แวร์ หรือด้านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการจัดการระบบ หรือด้านสื่อประสมในรูปแบบเว็บ เกม และสื่อดิจิทัล
2.3 บัณฑิตมีทักษะในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ ที่สำคัญตามแขนงวิชาที่เลือก
2.4 บัณฑิตมีความใฝ่รู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
หมวดที่ 3 ระบบการจัดการศึกษา การดำเนินการ และโครงสร้างของหลักสูตร
1. ระบบการจัดการศึกษา
1.1 ระบบ
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดยใน 1 ปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ ซึ่ง 1 ภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ และภาคฤดูร้อน ให้กำหนดระยะเวลา โดยสัดส่วนเทียบเคียงได้กับภาคการศึกษาปกติ
1.2 การจัดการศึกษาภาคการศึกษาพิเศษ (ภาคฤดูร้อน)
- มีภาคฤดูร้อน (ขึ้นอยู่กับความเห็นชอบของคณะกรรมการประจำส่วนงานวิชาการเป็นกรณี ๆ ไป)
1.3 การเทียบเคียงหนวยกิตในระบบทวิภาค
- ไม่มี
2. การดำเนินการหลักสูตร
2.1. วัน-เวลาในการดำเนินการเรียนการสอน
- วัน – เวลาราชการปกติ
ภาคการศึกษาที่ 1 เดือนสิงหาคม – เดือนพฤศจิกายน
ภาคการศึกษาที่ 2 เดือนมกราคม – เดือนเมษายน
ภาคฤดูร้อน เดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม
2.2 คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า โดยผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา และ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับและประกาศการคัดเลือกของสถาบันฯ
2.3 แผนการรับนักศึกษา
รับปีละ 150 คน
2.4 การเทียบโอนหน่วยกิต รายวิชาและการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันอุดมศึกษา (ถ้ามี)
เป็นไปตามข้อบังคับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ว่าด้วยการศึกษระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2557และประกาศสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เรื่องการลงทะเบียนเรียนข้ามสถาบันอุดมศึกษา
3. หลักสูตร
3.1 หลักสูตร
3.1.1 จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร
130 หน่วยกิต
3.1.2 โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรประกอบไปด้วยวิชาในหมวดศึกษาทั่วไป กลุ่มวิชาแกน กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาเลือกในหมวดวิชาเฉพาะ วิชาสหกิจศึกษา (เฉพาะนักศึกษาที่เลือกเรียนตามโครงการสหกิจศึกษา)และวิชาเลือกเสรี โดยในส่วนของหมวดวิชาเฉพาะ ประกอบไปด้วย กลุ่มวิชาแกน กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนงและกลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งในกลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนง ประกอบด้วย 3 แขนงวิชาดังนี้
(1) วิศวกรรมซอฟต์แวร์ (Software Engineering)
(2) เทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ (Network and System Technology)
(3) การพัฒนาสื่อประสมและเกม (Multimedia and Game Development)
นักศึกษาจะต้องเลือกแขนงที่จะเรียน เมื่อขึ้นปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2 โดยความเห็นชอบของคณะฯ
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชามนุษย์ศาสตร์ 6 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 6 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาภาษา 12 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 94 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
- กลุ่มคณิตศาสตร์และสถิติ 9 หน่วยกิต
- พื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ 3 หน่วยกิต
2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 46 หน่วยกิต
- กลุ่มประเด็นด้านองค์การและระบบสารสนเทศ 9 หน่วยกิต
- กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ 18 หน่วยกิต
- กลุ่มเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ 13 หน่วยกิต
- กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 6 หน่วยกิต
3) กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนง 30 หน่วยกิต
4) กลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 หน่วยกิต
5) กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก 6 หน่วยกิต
- โครงงานพิเศษ
- สหกิจศึกษา 6 หน่วยกิต *
- การศึกษาหรือการปฏิบัติการฝึกงานต่างประเทศ
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
* นักศึกษาอาจเลือกลงทะเบียนเรียนหมวดวิชาสหกิจศึกษาได้ 6หน่วยกิตกำหนดระยะเวลาในการฝึกอาชีพเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษาโดยนำมาทดแทนในหมวดวิชาเฉพาะกลุ่มวิชาแกนรายวิชาโครงงาน 1และ โครงงาน 2 ของแต่ละแขนง รวมจำนวน 6 หน่วยกิต ตามความเห็นชอบของคณะฯ ทั้งนี้ในกลุ่มสหกิจศึกษา นักศึกษาสามารถเลือกสหกิจศึกษาหรือสหกิจศึกษาต่างประเทศได้
กรณีนักศึกษาโครงการการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรี แบบก้าวหน้า
เป็นไปตามข้อบังคับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรีแบบก้าวหน้า พ.ศ. 2553 (ภาคผนวก ข) ข้อบังคับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับปริญญาตรีแบบก้าวหน้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2554 (ภาคผนวก ค) หรือข้อบังคับสถาบันฯ ที่เป็นการปรับปรุงหรือทดแทนข้อบังคับข้างต้น และประกาศของส่วนงานวิชาการนั้น ๆ
3.1.3 รายวิชา
ก. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
1) กลุ่มภาษาอังกฤษ 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90201001 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 FOUNDATION ENGLISH 1 |
3(3-0-6) |
90201002 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 FOUNDATION ENGLISH 2 |
3(3-0-6) |
90201012 |
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ DEVELOPMENT OF READING AND WRITING SKILLS IN ENGLISH |
3(3-0-6) |
90201026 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ENGLISH FOR COMMUNICATION |
3(3-0-6) |
2) กลุ่มวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90101007 |
คณิตศาสตร์เบื้องต้น INTRODUCTION TO MATHEMATICAL ECONOMICS |
3(3-0-6) |
90101xxx | ให้นักศึกษาเลือกเรียนตามรายวิชาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเปิดสอน (ภาคผนวก จ) อีก 1 รายวิชา |
3) กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90304004 |
การเขียนรายงาน REPORT WRITING |
3(3-0-6) |
90101xxx |
ให้นักศึกษาเลือกเรียนตามรายวิชาที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเปิดสอน (ภาคผนวก จ) อีก 1 รายวิชา |
4) กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ 9 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90401011 |
การประกอบการ Entrepreneurship |
3(3-0-6) |
90401013 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ GENERAL BUSINESS |
3(3-0-6) |
ข. หมวดวิชาเฉพาะ 94 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาแกน 12 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016301 |
พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ INFORMATION TECHNOLOGY FUNDAMENTALS |
3(2-2-5) |
06016302 |
คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ MATHEMATICS FOR INFORMATION TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016303 |
คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง DISCRETE MATHEMATICS |
3(3-0-6) |
06016304 |
ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) |
2) กลุ่มวิชาเฉพาะด้าน 46 หน่วยกิต
- กลุ่มประเด็นด้านองค์การและระบบสารสนเทศ 9 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016305 |
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ MANAGEMENT INFORMATION SYSTEMS |
3(3-0-6) |
06016306 |
การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ INFORMATION SYSTEMS ANALYSIS AND DESIGN |
3(3-0-6) |
06016307 |
การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Project Management |
3(3-0-6) |
- กลุ่มเทคโนโลยีเพื่องานประยุกต์ 18 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016308 |
แนวคิดระบบฐานข้อมูล DATABASE SYSTEM CONCEPTS |
3(2-2-5) |
06016309 |
ความมั่นคงของระบบสารสนเทศและกฏหมายไอที Information System Security and IT Laws |
3(3-0-6) |
06016310 |
การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ Human Interface Design |
3(3-0-6) |
06016311 |
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology |
3(2-2-5) |
06016312 |
เทคโนโลยีเว็บ Web TechnologY |
3(2-2-5) |
06016313 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น Introduction to ComPUTER Networks |
3(3-0-6) |
- กลุ่มเทคโนโลยีและวิธีการทางซอฟต์แวร์ 13 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016314 |
การแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ PROBLEM SOLVING IN INFORMATION TECHNOLOGY |
3(2-2-5) |
06016315 |
การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ COMPUTER PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016316 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม Data Structures and Algorithms |
3(3-0-6) |
06016317 |
การสร้างโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์ OBJECT-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016318 |
สัมมนาทางด้านทักษะการสื่อสารในวิชาชีพ SEMINAR ON PROFESSIONAL COMMUNICATION SKILLS |
1(1-0-2) |
- กลุ่มโครงสร้างพื้นฐานของระบบ 6 หน่วยกิต
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016319 |
ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น INTRODUCTION TOCOMPUTER SYSTEMS |
3(2-2-5) |
06016320 |
โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ COMPUTER SYSTEMS ORGANIZATION AND OPERATING SYSTEM |
3(3-0-6) |
3) กลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนง 30 หน่วยกิต
เรียนวิชาในกลุ่มวิชาใดกลุ่มวิชาหนึ่งดังต่อไปนี้ ตามแขนงวิชาที่เรียน
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016321 |
วิศวกรรมซอฟต์แวร์ Software Engineering |
3(3-0-6) |
06016322 |
การสร้างโปรแกรมเว็บ WEB Programming |
3(2-2-5) |
06016323 |
การโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่ Mobile Device ProgramminG |
3(2-2-5) |
06016324 |
วิศวกรรมความต้องการ Requirement Engineering |
3(3-0-6) |
06016325 |
การโปรแกรมเชิงบริการ SERVICE-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016326 |
การทวนสอบและตรวจสอบซอฟต์แวร์ Software Verification and Validation |
3(3-0-6) |
06016327 |
การพัฒนาคลาวด์แอปพลิเคชันระดับองค์กร Cloud-based Enterprise Application Development |
3(2-2-5) |
06016328 |
เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Development Tools and Environments |
3(2-2-5) |
06016329 |
โครงงานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 1 Project in Software Engineering 1 |
3(0-9-0) |
06016330 |
โครงงานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 2 Project in Software Engineering 2 |
3(0-9-0) |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016331 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภาคปฏิบัติ Practical Computer Networking |
3(2-2-5) |
06016332 |
การเชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสาร Interconnected Communication Networks |
3(3-0-6) |
06016333 |
เทคโนโลยีการให้บริการอินเตอร์เน็ต Internet Service Technology |
3(2-2-5) |
06016334 |
เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย Wireless Network Technology |
3(3-0-6) |
06016335 |
เทคโนโลยีกลุ่มเมฆเบื้องต้น Introduction to cloud computin |
3(2-2-5) |
06016336 |
การจัดการเครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ Network and Information Technology Infrastructure Management |
3(2-2-5) |
06016337 |
ประสิทธิภาพเครือข่าย NETWORK PERFORMANCE |
3(3-0-6) |
06016338 |
การออกแบบระบบเครือข่ายเบื้องต้น Introduction to Network Design |
3(3-0-6) |
06016339 |
โครงงานทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ 1 Project in Network and System Technology 1 |
3(0-9-0) |
06016340 |
โครงงานทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ 2 Project in Network and System Technology 2 |
3(0-9-0) |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
|
06016341 |
การโปรแกรมสื่อประสม Multimedia Programming |
3(2-2-5) |
|
06016342 |
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน Computer Graphics and Animation |
3(2-2-5) |
|
06016343 |
การออกแบบและพัฒนาเกม Game Design and Development |
3(3-0-6) |
|
06016344 |
หลักการออกแบบกราฟิกส์ Graphics Design Principles |
3(2-2-5) |
|
06016345 |
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันสามมิติ 3D Computer Animation |
3(2-2-5) |
|
06016346 |
การออกแบบและพัฒนาเว็บ Web Design and Development |
3(2-2-5) |
|
06016347 |
พื้นฐานการเล่าเรื่องและถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัล Fundamentals of digital storytelling and cinematography |
3(2-2-5) |
|
06016348 |
การพัฒนาเกมขั้นสูง ADVANCED GAME DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
|
06016349 |
โครงงานทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม 1 Project in Multimedia and Game Development 1 |
3(0-9-0) |
|
06016350 |
โครงงานทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม 2 Project in Multimedia and Game Development 2 |
3(0-9-0) |
|
4) กลุ่มวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 หน่วยกิต
เลือกเรียนจากรายวิชาดังต่อไปนี้
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016351 |
เทคโนโลยีเชิงวัตถุ Object-Oriented Technology |
3(3-0-6) |
06016352 |
ระบบฐานข้อมูลขั้นสูง Advance Database Systems |
3(3-0-6) |
06016353 |
การดูแลและบำรุงรักษาระบบฐานข้อมูล Database System Maintenance and Administration |
3(2-2-5) |
06016354 |
เมตริกซ์และการวัดซอฟต์แวร์ Software Measurement and Metrics |
3(3-0-6) |
06016355 |
การค้นคืนสารสนเทศ Information Retrieval |
3(3-0-6) |
06016356 |
ระบบประมวลผลแบบกระจาย Distributed Computing Systems |
3(3-0-6) |
06016357 |
เทคโนโลยีการสื่อสารเคลื่อนที่ Mobile Communication Technology |
3(3-0-6) |
06016358 |
การจำลองด้วยคอมพิวเตอร์ Computer simulation and modelling |
3(3-0-6) |
06016359 |
ระบบฝังตัวพื้นฐาน Fundamentals of Embedded Systems |
3(2-2-5) |
06016360 |
ไมโครโปรเซสเซอร์ Microprocessors |
3(2-2-5) |
06016361 |
หุ่นยนต์ศาสตร์ประยุกต์ Applied Robotics |
3(3-0-6) |
06016362 |
ระบบสื่อสารดิจิตอล Digital Communication Systems |
3(3-0-6) |
06016363 |
การประมวลผลและสื่อสารผ่านอุปกรณ์พกพา Mobile Computing and Communications |
3(3-0-6) |
06016364 |
การออกแบบวงจรดิจิตอล Digital Circuit Design |
3(2-2-5) |
06016365 |
คอมพิวเตอร์วิชัน Computer Vision |
3(3-0-6) |
06016366 |
การประมวลผลภาพ Image Processing
|
3(3-0-6) |
06016367 |
ความเป็นจริงเสมือน Virtual Reality |
3(3-0-6) |
06016368 |
การรู้จำรูปแบบ Pattern Recognition |
3(3-0-6) |
06016369 |
เศรษฐศาสตร์เทคโนโลยีสารสนเทศ Economics of Information Technology |
3(3-0-6) |
06016370 |
อัจฉริยะทางธุรกิจเบื้องต้น Introduction to Business Intelligence |
3(2-2-5) |
06016371 |
การจัดการโซ่อุปทานและโลจิสติกส์ Supply Chain Management and Logistics |
3(3-0-6) |
06016372 |
วิศวกรรมและการจัดการความรู้ Knowledge Engineering and Management |
3(3-0-6) |
06016373 |
การบริหารระบบลูกค้าสัมพันธ์ Customer Relationship Management |
3(3-0-6) |
06016374 |
การจัดการการปฏิบัติการ Operations Management |
3(3-0-6) |
06016375 |
ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ Decision Support Systems |
3(3-0-6) |
06016376 |
ปัญญาประดิษฐ์ Artificial Intelligence |
3(3-0-6) |
06016377 |
พื้นฐานวิทยาการข้อมูล Fundamentals of Data Science |
3(3-0-6) |
06016378 |
การประมวลผลภาษาธรรมชาติเบื้องต้น Introduction to Natural Language Processing |
3(3-0-6) |
06016379 |
แบบจำลองธุรกิจและการตลาด Business Model and Marketing |
3(3-0-6) |
06016380 |
การบริหารจัดการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce Management |
3(3-0-6) |
06016381 |
เทคโนโลยีเครือข่าย Networking TECHNOLOGY |
3(3-0-6) |
06016382 |
การโปรแกรมอินเทอร์เน็ต Internet Programming |
3(3-0-6) |
06016383 |
หัวข้อพิเศษทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 1 Special Topics in Software Engineering 2 |
3(3-0-6) |
06016384 |
หัวข้อพิเศษทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ 2 Special Topics in Software Engineering 2 |
3(3-0-6) |
06016385 |
หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ 1 Special Topics in Network and System Technology 1 |
3(3-0-6) |
06016386 |
หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ 2 Special Topics in Network and System Technology 2 |
3(3-0-6) |
06016387 |
หัวข้อพิเศษทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม 1 Special Topics in Multimedia and Game Development 1 |
3(3-0-6) |
06016388 |
หัวข้อพิเศษทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม 2 Special Topics in Multimedia and Game Development 2 |
3(3-0-6) |
06016389 |
หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Special Topics in Information Technology 1 |
3(3-0-6) |
06016390 |
หัวข้อพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Special Topics in Information Technology 2 |
3(3-0-6) |
06016391 |
ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 1 Special Workshop in Information Technology 1 |
3(2-2-5) |
06016392 |
ปฎิบัติการพิเศษทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Special Workshop in Information Technology 2 |
3(2-2-5) |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศจากกลุ่มวิชาบังคับเฉพาะแขนง
นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาที่อยู่ในกลุ่มวิชาบังคับเฉพาะของแขนงวิชาอื่น เป็นวิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้
ค. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
เลือกเรียนจากรายวิชาที่เปิดสอนในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จำนวนไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต
ง. หมวดวิชาสหกิจศึกษา 6 หน่วยกิต
นักศึกษาอาจเลือกลงทะเบียนเรียนวิชาสหกิจศึกษาต่อไปนี้ได้ กำหนดระยะเวลาในการฝึกอาชีพเป็นเวลา 1 ภาคการศึกษาโดยนำมาทดแทนวิชาโครงงาน 1 และ โครงงาน 2 ตามความเห็นชอบของคณะฯ
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต(บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016393 |
สหกิจศึกษาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ Cooperativ Education in Software Engineering |
6(0-36-0) |
06016394 |
สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ OVERSEA Cooperative Education in Software Engineering |
6(0-36-0) |
06016395 |
สหกิจศึกษาทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ Cooperative Education in Network and System Technology |
6(0-36-0) |
06016396 |
สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ OVERSEA Cooperative Education in Network and System Technology |
6(0-36-0) |
06016397 |
สหกิจศึกษาทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม Cooperative Education in Multimedia and Game Development |
6(0-36-0) |
06016398 |
สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม OVERSEA Cooperative Education in Multimedia and Game Development |
6(0-36-0) |
ความหมายของรหัสประจำรายวิชา
รหัสวิชาที่ใช้ กำหนดให้เป็นตัวเลขและตัวอักษร 8 หลัก
รหัสตัวที่ 1, 2 ได้แก่เลข 06หมายถึง คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสตัวที่ 3, 4 ได้แก่เลข 01หมายถึง สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
รหัสตัวที่ 5 ได้แก่เลข 6หมายถึง ระดับปริญญาตรี
รหัสตัวที่ 6, 7, 8 หมายถึง ลำดับที่ของรายวิชา
3.1.4 แผนการศึกษา
3.1.4.1 แผนการศึกษาที่ไม่เข้าโครงการสหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016301 |
พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Fundamentals |
3(2-2-5) |
06016314 |
การแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ Problem Solving in Information Technology |
3(2-2-5) |
06016319 |
ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น Introduction to Computer Systems |
3(2-2-5) |
90101007 |
คณิตเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น Introduction to Mathematical Economics |
3(3-0-6) |
90201001 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 Foundation English 1 |
3(3-0-6) |
90401013 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ General Business |
3(3-0-6) |
รวม |
18 |
ปีที่1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016302 |
คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ Mathematics for Information Technology |
3(3-0-6) |
06016311 |
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology |
3(2-2-5) |
06016315 |
การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer Programming |
3(2-2-5) |
06016320 |
โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ Computer Systems Organization and Operating System |
3(3-0-6) |
90201002 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน2 Foundation English 2 |
3(3-0-6) |
90201012 |
การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ Development of Reading and Writing Skill in English |
3(3-0-6) |
รวม |
18 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016303 |
คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง Discrete Mathematics |
3(3-0-6) |
06016305 |
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ Management Information Systems |
3(3-0-6) |
06016312 |
เทคโนโลยีเว็บ Web TechnologY |
3(2-2-5) |
06016313 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น Introduction to ComPUTER Networks |
3(3-0-6) |
06016316 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม Data Structures and Algorithms |
3(3-0-6) |
06016317 |
การสร้างโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์ Object-Oriented Programming |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016304 |
ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) |
06016306 |
การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ Information Systems Analysis and Design |
3(3-0-6) |
06016308 |
แนวคิดระบบฐานข้อมูล Database System Concepts |
3(2-2-5) |
90201026 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3(3-0-6) |
06016321 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ Software Engineering |
3(3-0-6) |
06016322 |
การสร้างโปรแกรมเว็บ Web Programming |
3(2-2-5) |
06016331 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภาคปฏิบัติ Practical Computer Networking |
3(2-2-5) |
06016332 |
การเชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสาร Interconnected Communication Networks |
3(3-0-6) |
06016341 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การโปรแกรมสื่อประสม Multimedia Programming |
3(2-2-5) |
06016342 |
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน Computer Graphics and Animation |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016309 |
ความมั่นคงของระบบสารสนเทศและกฏหมายไอที Information System Security and IT Laws |
3(3-0-6) |
06016310 |
การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ Human Interface Design |
3(3-0-6) |
90304004 |
การเขียนรายงาน Report Writing |
3(3-0-6) |
06016323 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่ Mobile Device Programming |
3(2-2-5) |
06016324 |
วิศวกรรมความต้องการ Requirement Engineering |
3(3-0-6) |
06016325 |
การโปรแกรมเชิงบริการ SERVICE-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016333 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ เทคโนโลยีการให้บริการอินเตอร์เน็ต Internet Service Technology |
3(2-2-5) |
06016334 |
เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย Wireless Network Technology |
3(3-0-6) |
06016335 |
เทคโนโลยีกลุ่มเมฆเบื้องต้น Introduction to cloud computin |
3(2-2-5) |
06016343 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การออกแบบและพัฒนาเกม Game Design and Development |
3(3-0-6) |
06016344 |
หลักการออกแบบกราฟิกส์ Graphics Design Principles |
3(2-2-5) |
06016345 |
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันสามมิติ 3D Computer Animation |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016307 |
การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Project Management |
3(3-0-6) |
06016318 |
สัมมนาทางด้านทักษะการสื่อสารในวิชาชีพ Seminar on Professional Communication Skills |
1(1-0-2) |
060163xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ1 Elective Course in Information Technology 1 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) |
06016326 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การทวนสอบและตรวจสอบซอฟต์แวร์ Software Verification and Validation |
3(3-0-6) |
06016327 |
การพัฒนาคลาวด์แอปพลิเคชันระดับองค์กร CLOUD-BASED ENTERPRISE APPLICATION DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016328 |
เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Development Tools and Environments |
3(2-2-5) |
06016336 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ การจัดการเครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ Network and Information Technology Infrastructure Management |
3(2-2-5) |
06016337 |
ประสิทธิภาพเครือข่าย NETWORK PERFORMANCE |
3(3-0-6) |
06016338 |
การออกแบบระบบเครือข่ายเบื้องต้น Introduction to Network Design |
3(3-0-6) |
06016346 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การออกแบบและพัฒนาเว็บ Web Design and Development |
3(2-2-5) |
06016347 |
พื้นฐานการเล่าเรื่องและถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัล Fundamentals of digital storytelling and cinematography |
3(2-2-5) |
06016348 |
การพัฒนาเกมขั้นสูง ADVANCED GAME DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
รวม |
16 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
060163xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Elective Course in Information Technology 2 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) |
90xxxxxx |
วิชาเลือกทางมนุษยศาสตร์ 2 Elective Course in Humanity 2 |
3(3-0-6) |
90xxxxxx |
วิชาเลือกทางวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 2 Elective Course in Scientific and Mathematics 2 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี 1 Free Elective Course 1 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี 2 Free Elective Course 2 |
3(3-0-6) |
06016329 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ โครงงานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์1 Project in Software Engineering 1 |
3(0-9-0) |
06016339 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ โครงงานทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ 1 Project in Network and System Technology 1 |
3(0-9-0) |
06016349 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม โครงงานทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม 1 Project in Multimedia and Game Development 1 |
3(0-9-0) |
รวม |
18 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90401011 |
การประกอบการ Entrepreneurship |
3(3-0-6) |
06016330 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ โครงงานทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์2 Project in Software Engineering 2 |
3(0-9-0) |
06016340 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ โครงงานทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ2 Project in Network and System Technology 2 |
3(0-9-0) |
06016350 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม โครงงานทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม2 Project in Multimedia and Game Development 2 |
3(0-9-0) |
รวม |
6 |
รวมตลอดหลักสูตร 130 หน่วยกิต
3.1.4.2 แผนการศึกษาสำหรับโครงการสหกิจศึกษา
ปีที่ 1 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016301 |
พื้นฐานทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Fundamentals |
3(2-2-5) |
06016314 |
การแก้ปัญหาทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ Problem Solving in Information Technology |
3(2-2-5) |
06016319 |
ระบบคอมพิวเตอร์เบื้องต้น Introduction to Computer Systems |
3(2-2-5) |
90101007 |
คณิตเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น Introduction to Mathematical Economics |
3(3-0-6) |
90201001 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 Foundation English 1 |
3(3-0-6) |
90401013 |
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับธุรกิจ General Business |
3(3-0-6) |
รวม |
18 |
ปีที่1 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016302 |
คณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ Mathematics for Information Technology |
3(3-0-6) |
06016311 |
เทคโนโลยีสื่อประสม Multimedia Technology |
3(2-2-5) |
06016315 |
การสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Computer Programming |
3(2-2-5) |
06016320 |
โครงสร้างระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ Computer Systems Organization and Operating System |
3(3-0-6) |
90201002 |
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน2 Foundation English 2 |
3(3-0-6) |
90201012 |
การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ Development of Reading and Writing Skill in English |
3(3-0-6) |
รวม |
18 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016303 |
คณิตศาสตร์ไม่ต่อเนื่อง Discrete Mathematics |
3(3-0-6) |
06016305 |
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ Management Information Systems |
3(3-0-6) |
06016312 |
เทคโนโลยีเว็บ Web TechnologY |
3(2-2-5) |
06016313 |
เครือข่ายคอมพิวเตอร์เบื้องต้น Introduction to ComPUTER Networks |
3(3-0-6) |
06016316 |
โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม Data Structures and Algorithms |
3(3-0-6) |
06016317 |
การสร้างโปรแกรมเชิงอ็อบเจกต์ Object-Oriented Programming |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 2 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016304 |
ความน่าจะเป็นและสถิติ PROBABILITY AND STATISTICS |
3(3-0-6) |
06016306 |
การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศ Information Systems Analysis and Design |
3(3-0-6) |
06016308 |
แนวคิดระบบฐานข้อมูล Database System Concepts |
3(2-2-5) |
90201026 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร English for Communication |
3(3-0-6) |
06016321 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ วิศวกรรมซอฟต์แวร์ Software Engineering |
3(3-0-6) |
06016322 |
การสร้างโปรแกรมเว็บ Web Programming |
3(2-2-5) |
06016331 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ภาคปฏิบัติ Practical Computer Networking |
3(2-2-5) |
06016332 |
การเชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสาร Interconnected Communication Networks |
3(3-0-6) |
06016341 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การโปรแกรมสื่อประสม Multimedia Programming |
3(2-2-5) |
06016342 |
คอมพิวเตอร์กราฟิกส์และแอนิเมชัน Computer Graphics and Animation |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016309 |
ความมั่นคงของระบบสารสนเทศและกฏหมายไอที Information System Security and IT Laws |
3(3-0-6) |
06016310 |
การออกแบบส่วนต่อประสานกับมนุษย์ Human Interface Design |
3(3-0-6) |
90304004 |
การเขียนรายงาน Report Writing |
3(3-0-6) |
06016323 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การโปรแกรมอุปกรณ์เคลื่อนที่ Mobile Device Programming |
3(2-2-5) |
06016324 |
วิศวกรรมความต้องการ Requirement Engineering |
3(3-0-6) |
06016325 |
การโปรแกรมเชิงบริการ SERVICE-ORIENTED PROGRAMMING |
3(2-2-5) |
06016333 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ เทคโนโลยีการให้บริการอินเตอร์เน็ต Internet Service Technology |
3(2-2-5) |
06016334 |
เทคโนโลยีเครือข่ายไร้สาย Wireless Network Technology |
3(3-0-6) |
06016335 |
เทคโนโลยีกลุ่มเมฆเบื้องต้น Introduction to cloud computin |
3(2-2-5) |
06016343 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การออกแบบและพัฒนาเกม Game Design and Development |
3(3-0-6) |
06016344 |
หลักการออกแบบกราฟิกส์ Graphics Design Principles |
3(2-2-5) |
06016345 |
คอมพิวเตอร์แอนิเมชันสามมิติ 3D Computer Animation |
3(2-2-5) |
รวม |
18 |
ปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016307 |
การบริหารโครงการเทคโนโลยีสารสนเทศ Information Technology Project Management |
3(3-0-6) |
06016318 |
สัมมนาทางด้านทักษะการสื่อสารในวิชาชีพ Seminar on Professional Communication Skills |
1(1-0-2) |
060163xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ1 Elective Course in Information Technology 1 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) |
06016326 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ การทวนสอบและตรวจสอบซอฟต์แวร์ Software Verification and Validation |
3(3-0-6) |
06016327 |
การพัฒนาคลาวด์แอปพลิเคชันระดับองค์กร CLOUD-BASED ENTERPRISE APPLICATION DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
06016328 |
เครื่องมือและสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนาซอฟต์แวร์ Software Development Tools and Environments |
3(2-2-5) |
06016336 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ การจัดการเครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีสารสนเทศ Network and Information Technology Infrastructure Management |
3(2-2-5) |
06016337 |
ประสิทธิภาพเครือข่าย NETWORK PERFORMANCE |
3(3-0-6) |
06016338 |
การออกแบบระบบเครือข่ายเบื้องต้น Introduction to Network Design |
3(3-0-6) |
06016346 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม การออกแบบและพัฒนาเว็บ Web Design and Development |
3(2-2-5) |
06016347 |
พื้นฐานการเล่าเรื่องและถ่ายภาพยนตร์ดิจิทัล Fundamentals of digital storytelling and cinematography |
3(2-2-5) |
06016348 |
การพัฒนาเกมขั้นสูง ADVANCED GAME DEVELOPMENT |
3(2-2-5) |
รวม |
16 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 1
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
06016393 หรือ 06016394 |
แขนงวิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ สหกิจศึกษาทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ Cooperative Education in Software Engineering สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ OVERSEA Cooperative Education in Software Engineering |
6(0-36-0)
6(0-36-0) |
06016395 หรือ 06016396 |
แขนงวิชาเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ สหกิจศึกษาทางด้านการเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ Cooperative Education in Network and System Technology สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านเทคโนโลยีเครือข่ายและระบบ OVERSEA Cooperative Education in Network and System Technology |
6(0-36-0)
6(0-36-0) |
06016397 หรือ 06016398 |
แขนงวิชาการพัฒนาสื่อประสมและเกม สหกิจศึกษาทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม Cooperative Education in Multimedia and Game Development สหกิจศึกษาต่างประเทศทางด้านการพัฒนาสื่อประสมและเกม OVERSEA Cooperative Education in Multimedia and Game Development |
6(0-36-0)
6(0-36-0) |
รวม |
6 |
ปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่ 2
รหัสวิชา |
ชื่อวิชา |
หน่วยกิต (บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง) |
90401011 |
การประกอบการ Entrepreneurship |
3(3-0-6) |
060163xx |
วิชาเลือกทางเทคโนโลยีสารสนเทศ 2 Elective Course in Information Technology 2 |
3(3-0-6) หรือ 3(2-2-5) |
90xxxxxx |
วิชาเลือกทางมนุษยศาสตร์ 2 Elective Course in Humanity 2 |
3(3-0-6) |
90xxxxxx
|
วิชาเลือกทางวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ 2 Elective Course in Scientific and Mathematics 2 |
3(3-0-6)
|
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี 1 Free Elective Course 1 |
3(3-0-6) |
xxxxxxxx |
วิชาเลือกเสรี 2 Free Elective Course 2 |
3(3-0-6) |
รวม |
18 |
รวมตลอดหลักสูตร 130 หน่วยกิต